Sáng ngày 08/7/2023 tại Hội trường C, trường Đại học Công Thương TP.HCM (HUIT) đã diễn ra Tọa đàm “Thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm” bằng hình thức Ofline và Online.

TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường (bên trái) và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh (chính giữa) đang tham quan các dự án khởi nghiệp của sinh viên trong Nhà trường.

Tọa đàm có sự tham gia của Thứ trưởng Ngô Thị Minh đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, về phía đại diện nhà trường có TS. Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng các đơn vị, cá nhân đối tác như: các chuyên gia đến từ Bộ Khoa học Công nghệ, Hội đồng hỗ trợ Tư vấn khởi nghiệp phía Nam, Làng Sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo - TECHFEST VN cùng hơn 1.000 khách mời và đông đảo học sinh và sinh viên của trường Đại học Công Thương TP. HCM.

Nằm trong chuỗi các hoạt động khuyến khích năng lực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên và cán bộ, giảng viên trẻ, Toạ đàm “Thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm” do HUIT phối hợp cùng Làng Sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo - TECHFEST VN, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ĐHQG-HCM và Quỹ đầu tư King Attorney tổ chức. Các hoạt động trong buổi Toạ đàm nhằm hướng đến mục tiêu: thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và nâng cao chất lượng hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp cho học sinh sinh viên, tạo điều kiện và cầu nối để sinh viên, cán bộ, giảng viên, các dự án khởi nghiệp sinh viên HUIT có điều kiện học tập, tiếp thu những kiến thức bổ ích và gặp gỡ, giao lưu, xây dựng mối liên kết với các chuyên gia, nhà đầu tư…

TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc.

TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, đã nhấn mạnh những chủ trương, chính sách của Chính phủ và các Bộ, ban, ngành trong đó có Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và đào tạo về khuyến khích phát triển các hoạt động Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp. Trong đó chú trọng tạo nhiều điều kiện thuận lợi để học sinh sinh viên và thế hệ trẻ phát huy năng lực sáng tạo, ý thức trách nhiệm, tinh thần nghĩ dám làm, tự tin khởi nghiệp hiện thực ước mơ, khát vọng bản thân và đóng góp giá trị cho cộng đồng, xã hội. Trên tinh thần quán triệt, thực hiện theo chủ trương, chính sách Nhà nước và sự chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, trường Đại học Công Thương TP.HCM đã có nhiều chính sách thúc đẩy, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để phát triển các hoạt động Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp trong Nhà trường, góp phần tạo nhiều giá trị cho sự phát triển chung của Nhà trường và xã hội, gần đây là thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp (HCIE), đơn vị chuyên trách làm đầu mối kết nối, triển khai, quản lý các hoạt động Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp của HUIT.

Những nội dung tại tọa đàm được các chuyên gia, nhà khoa học, cộng đồng doanh nhân, nhà đầu tư và các Làng Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo… chia sẻ, thảo luận xoay quanh các vấn đề thực tế được các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo quan tâm như: sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, kỹ năng gọi vốn đầu tư… Các ý kiến thảo luận sôi nổi và thống nhất về tầm quan trọng của mối liên kết Nhà trường – Doanh nghiệp qua đó tạo cơ hội cho học sinh sinh viên khởi nghiệp, nghiên cứu khoa học và ứng dụng các nghiên cứu ra thực tiễn và đó cũng chính là chìa khoá mở ra cánh cửa thành công của các hoạt động Đổi mới sáng tạo và Khởi nghiệp nói chung cũng như các Dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên nói riêng.

Các báo cáo viên trình bày các tham luận tại Tọa đàm.

Các khách mời tham gia chia sẻ tại tọa đàm.

Trong dịp này, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đánh giá cao thành tựu Trường Đại học Công Thương TP. HCM đạt được trong những năm qua, trong đó có các thành tựu của hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đồng thời khẳng định Bộ Giáo dục và đào tạo luôn xác định vai trò và tầm quan trọng của giáo dục khởi nghiệp cũng như các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp, luôn quan tâm, khuyến khích và tạo các điều tốt nhất để phát triển phong trào đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên. Thứ trưởng cũng nhận xét, góp ý về buổi Toạ đàm: có thể thấy việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ hiện nay trong các nhà trường vẫn còn lúng túng, có nhiều mặt còn hạn chể kể cả trong công tác truyền thông, trong việc đào tạo bồi dưỡng cho học sinh sinh viên và trong các hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên, sinh viên. Qua đó, Thứ trưởng đề nghị: các trường đại học không tách rời các hoạt động mà cần có giải pháp tổng thể để thúc đẩy đồng thời, cùng lúc các hoạt động về nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và Sở hữu trí tuệ. Các trường cần quan tâm đến Sở hữu trí tuệ và xây dựng thành các chuyên đề giảng dạy cho sinh viên và chính sinh viên sẽ áp dụng các kiến thức này để góp phần tạo dựng giá trị thương hiệu, đẩy mạnh thực hiện hoạt động thương mại và tăng trưởng doanh thu trong tương lai. Cùng với đó, các nhà trường cần triển khai các mô hình ươm tạo khởi nghiệp, các trường đại học đồng thời tích cực thúc đẩy mô hình hợp tác 3 nhà “Nhà trường - Nhà nước - Nhà doanh nghiệp”. Tăng tính kết nối, hợp tác với doanh nghiệp, khuyến khích giảng viên sinh viên sử dụng phương pháp đào tạo, nghiên cứu gắn với thực tế, gắn với thị trường. Thúc đẩy công tác nghiên cứu và thương mại hóa nghiên cứu của trường đại học trên cơ sở có nguồn lực và sự tham gia của doanh nghiệp…

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngô Thị Minh phát biểu tại Tọa đàm.

Trong khuôn khổ toạ đàm đã diễn ra lễ ký kết hợp tác toàn diện giữa Trường Đại học Công Thương TP. HCM với Làng sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo – TECHFEST VN, Công ty Cổ phần Công nghệ Checkee và Công ty Cổ phần King Attorney. Theo đó, các đơn vị này hỗ trợ Nhà trường trong các hoạt động đổi mới sáng và khởi nghiệp dựa trên tài sản trí tuệ; hỗ trợ nền tảng phần mềm tổ chức cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo; kết nối chuyên gia về các lĩnh vực truy xuất nguồn gốc, chuyển đổi số trong quản lý doanh nghiệp, kinh doanh mạng xã hội, sàn thương mại điện tử; tài trợ, đầu tư... hỗ trợ nhóm dự án khởi nghiệp của sinh viên, giảng viên thương mại hoá sản phẩm dịch vụ.

Lễ kí kết hợp tác giữa trường đại học Công Thương TP.HCM với Làng sáng chế và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo - Techfest Việt Nam.

Lễ kí kết hợp tác giữa trường đại học Công Thương TP.HCM với Công ty Cổ phần Công nghệ Checkee.

Lễ kí kết hợp tác giữa trường đại học Công Thương TP.HCM với Công ty Cổ phần King Attorney.

Buổi Tọa đàm “Thúc đẩy thương mại hóa sản phẩm” diễn ra thành công tốt đẹp, trong không khí thân tình, cởi mở để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng các vị khách quý cùng những bài học vô giá, những mối quan hệ tốt đẹp dành cho các cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên và các đội/ các dự án tham dự cuộc thi Khởi nghiệp của HUIT.

 

Ban biên tập web HUIT

Ảnh: HUFI MEDIA

Tin: TT ĐMST&KN