QS Graduate Employability Rankings (QS GER) là bảng xếp hạng các trường đại học có tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm tốt nhất thế giới được Tổ chức Giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) của Anh thực hiện lần đầu vào năm 2015. Bảng xếp hạng này cung cấp các thông tin chi tiết về mối quan hệ giữa các trường đại học với doanh nghiệp và các sinh viên đã tốt nghiệp của các trường.

Bảng xếp hạng việc làm sau khi tốt nghiệp QS GER là một kết quả được dùng để tham chiếu nhằm cung cấp cho sinh viên trên toàn thế giới những thông tin so sánh hiệu quả  của các trường đại học về kết quả và triển vọng về việc làm sau khi tốt nghiệp.

Các phương pháp đánh giá của bảng xếp hạng QS GER tập trung vào các yếu tố: mức độ kết nối của trường đại học với doanh nghiệp, mức độ uy tín về chất lượng sinh viên tốt nghiệp của trường đại học đối với các công ty toàn cầu, khả năng gia nhập thị trường lao động của sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp và thành tựu của các cựu sinh viên ưu tú.

Bảng xếp hạng trường Đại học theo chỉ số việc làm của SV sau khi tốt nghiệp (QS Graduate Employability Rankings)

Bảng xếp hạng QS GER đánh giá chất lượng và khả năng tìm việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp dựa trên 5 tiêu chí:

- Danh tiếng với nhà tuyển dụng (30%) - Employer Reputation

- Chất lượng đầu ra của cựu sinh viên (25%) - Alumni Outcomes

- Hợp tác với doanh nghiệp (25%) - Partnerships with Employers

- Các hoạt động kết nối doanh nghiệp và sinh viên (10%) - Employer-Student Connections

- Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm (10%) - Graduate Employment Rate

 

Tiêu chí đánh giá của bảng xếp hạng QS GER

Bảng xếp hạng QS GER năm 2020 được thực hiện trên cơ sở dữ liệu của 2.100 đại học đến từ 132 quốc gia. Trong đó, có 750 trường được xem xét, 680 trường được xếp hạng (Ranked) và 501 trường được vinh danh trong Top 500. Bảng xếp hạng QS GER năm 2020 cũng ghi nhận 36 trường lần đầu tiên xuất hiện.

Kết quả QS GER năm 2020 cho thấy các trường đại học nổi tiếng toàn cầu của Mỹ vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu trong công tác hướng nghiệp và hỗ trợ sinh viên. Top 10 của bảng xếp hạng này bao gồm 4 đơn vị đến từ Mỹ và các đại diện đến từ Anh, Úc, Trung Quốc và Hongkong. Trong đó, Viện Kỹ thuật Massachusetts và ĐH Stanford là 02 đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng QS GER - đây cũng là 2 đơn vị dẫn đầu bảng xếp hạng QS World University Rankings 2020.

Khu vực Đông Nam Á có 27 trường đại học được xếp hạng, trong đó Malaysia có 9 trường, Indonesia có 6 trường, Thái Lan có 5 trường, Philippines có 4 trường, Singapore có 2 trường. Việt Nam chỉ có trường ĐH Quốc gia TP.HCM nằm trong top 301-500 của bảng xếp hạng QS GER này.

Trung tâm Quản lý chất lượng