Sáng 08/4, Khoa Công nghệ hóa học (CNHH), Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM (HUFI) đã tổ chức Cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học dành cho sinh viên các khóa.

Cuộc thi này là một cơ hội rất tốt để tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có dịp trình bày và chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học của mình.

Cuộc thi diễn ra từ 8:00 sáng đến 11:30 sáng với 17 đội tham gia. Mỗi đội phải trình bày nghiên cứu của mình dưới dạng poster và báo cáo kết quả trước hội đồng giám khảo gồm 09 thành viên – là các giảng viên và nhà tài trợ của Khoa.

PGS. TS. Ngô Thanh An - Trưởng khoa CNHH

Sự kiện bắt đầu với phần trình bày keynote của PGS. TS. Ngô Thanh An - Trưởng khoa CNHH. Thầy đã giới thiệu về các khái niệm cơ bản liên quan đến phương pháp nghiên cứu khoa học, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lập kế hoạch cẩn thận, thu thập dữ liệu và phân tích để thực hiện thành công các dự án nghiên cứu. Bài thuyết trình đã cung cấp một nền tảng kiến thức bổ ích cho các sinh viên để áp dụng vào các dự án nghiên cứu.

17 đội đã trình bày các poster nghiên cứu của mình trước ban giám khảo và khán giả.

Các chủ đề nghiên cứu bao gồm nhiều lĩnh vực kỹ thuật hóa học, bao gồm mỹ phẩm, tổng hợp và trích ly hợp chất thiên nhiên, quá trình công nghệ hóa học ….Các dự án đã thể hiện sự sáng tạo đặc biệt, ý tưởng đổi mới và năng lực kỹ thuật trong các lĩnh vực nghiên cứu tương ứng của tất cả các bạn sinh viên.

Các giám khảo đã đánh giá từng dự án dựa trên tính độc đáo, tính thực tế và mức độ phù hợp của nó đối với lĩnh vực kỹ thuật hóa học. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, ban giám khảo đã công bố những người chiến thắng vào cuối sự kiện.

Ba đội nghiên cứu xuất sắc nhất lần lượt nhận giải nhất, nhì, và ba của cuộc thi. Giải nhất được trao cho đội trình bày dự án “Nghiên cứu công nghệ vi bao tinh dầu định hướng chế tạo gel khử mùi”. Giải nhì được trao cho nhóm nghiên cứu “Nghiên cứu cải tiến màng polymer tinh bột sắn bằng phụ gia kháng khuẩn tự nhiên định hướng bảo quản nho Ninh Thuận”. Giải ba thuộc về nhóm nghiên cứu “Tinh dầu từ củ của cây gừng (Zingiber oficinale) Việt Nam và Trung Quốc: so sánh thành phần hóa học và tính kháng khuẩn”.

Ngoài ba giải cao nhất, năm đội đã nhận được giải khuyến khích cho các dự án sáng tạo và thiết thực. Khán giả cũng đã tham gia bình chọn cho dự án yêu thích và đội nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ được trao giải cho dự án được yêu thích nhất.

Các giám khảo đã rất ấn tượng với chất lượng nghiên cứu do các sinh viên trình bày và ghi nhận tiềm năng ứng dụng thực tế của nhiều dự án. Các thầy cô nhận xét, cuộc thi đã thể hiện một nét đẹp trong hoạt động khoa học trong khoa, đồng thời đánh giá cuộc thi đã mang đến nhiều ý tưởng hay cũng như các dự án có khả năng ứng dụng cao vào thực tiễn.

Cuộc thi đã thành công tốt đẹp và Khoa CNHH rất tự hào về các kết quả đặc biệt mà các sinh viên đã thể hiện. Sự kiện này đã tạo cơ hội tuyệt vời để các bạn sinh viên có thể giới thiệu về nghiên cứu của mình, qua đó đã nhận được rất nhiều phản hồi có giá trị từ các nhà tài trợ trong ngành và các giảng viên. Khoa CNHH học hy vọng sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc thi tương tự trong tương lai để khuyến khích và thúc đẩy văn hóa nghiên cứu và đổi mới trong sinh viên của Khoa.

TT TS&TT

Theo Khoa CNHH