Ngày 10/9/2023 vừa qua, Trường Đại học Công TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, Học viện kỹ năng VTALK tại TP.HCM, Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú tỉnh Bình Phước, Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Phước Thiện (huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) cùng huyện Đoàn Bù Đốp tổ chức thành công chương trình “HUIT Startup Tour 2023” tại Hợp tác xã Thương mại – Dịch vụ Phước Thiện.

HUIT Startup Tour 2023 là chương trình dành cho TOP15 đội thi vào vòng chung kết cuộc thi “Sinh viên Công Thương với Ý tưởng Khởi nghiệp” Lần IV năm 2023 của Trường Đại học Công Thương TP.HCM. Điểm đến của hành trình là vùng đất Bình Phước, hiện đang là một trong những địa phương có nhiều mô hình, dự án khởi nghiệp thành công. Vì vậy, chuyến đi đã giúp các bạn sinh viên có cái nhìn cụ thể về khởi nghiệp, tham quan trải nghiệm thực tế các doanh nghiệp khởi nghiệp tiêu biểu mang tính đổi mới sáng tạo tại địa phương.

Chương trình có sự tham dự của ông Trần Quốc Duy - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, Tiến sĩ Bùi Hồng Đăng - P Hiệu trưởng Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh và hơn 20 doanh nghiệp, startup cùng hơn 40 sinh viên nhóm dự án TOP 15 chung kết cuộc thi “Sinh viên Công Thương với Ý tưởng Khởi nghiệp” Lần IV năm 2023 của Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ chương trình, các nhóm dự án khởi nghiệp được tham quan thực tế mô hình trồng mít và một số cây ăn quả khác tại Hợp tác xã Thương mại – Dịch vụ Phước Thiện. Hợp tác xã đã áp dụng mô hình IOT, minh bạch hóa sản phẩm, kết hợp hệ thống tưới cây và bón phân tự động, chấm công bằng quét mã QR… từ đó tích hợp được lịch sử, quá trình làm việc, nâng cao chất lượng sản phẩm. Các nhóm dự án khởi nghiệp rất phấn khởi và mong muốn được kết nối nhiều hơn với địa phương. Bạn Nguyễn Thị Na, sinh viên của trường chia sẻ: “Đối với nhóm em làm dự án Sàn giao dịch tín chỉ carbon, khi nghe nói về vấn đề kinh tế tuần hoàn cảm thấy thích thú và thấy rằng có thể sử dụng hệ sinh thái tại hợp tác xã để trở thành khách hàng tiềm năng trong dự án của mình”. Bên cạnh đó, các em được gặp gỡ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cùng các chuyên gia điển hình, khởi nghiệp thành công tại địa phương qua Diễn đàn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”. Các bạn sinh viên đã có thêm góc nhìn đa chiều về khởi nghiệp và nâng cao tư duy đổi mới sáng tạo trong các ý tưởng, dự án của mình.

Hình ảnh tham quan Mô hình IOT tại Hợp tác xã Thương mại – Dịch vụ Phước Thiện

Tại diễn đàn, Trường Đại học Công Thương TP.HCM đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước, nhằm thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Nhà trường trong việc phát triển các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Đặc biệt, hợp tác lần này góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Phước và phát triển các nguồn lực góp phần thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo của Trường Đại học Công Thương TP.HCM.

 

Hình ảnh Trường Đại học Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Bình Phước

Theo chuyến hành trình HUIT Startup Tour 2023, các bạn sinh viên tham quan mô hình nuôi yến tại Công ty Yến Sào Nam Phú (Khu phố 2, Chơn Thành, Bình Phước). Nhiều thông tin hữu ích về loài chim yến và công nghệ tách lông yến độc quyền cũng được giới thiệu trong buổi tham quan.

Chặng dừng chân cuối cùng của chuyến đi là Mô hình tổ hợp tác ổi Quang Minh. Tại trạm dừng chân này, các bạn sinh viên được tìm hiểu và thực hành trực tiếp cùng các chuyên gia, doanh nhân tạo ra các chế phẩm IMO (vi sinh vật bản địa). Các nhóm dự án khởi nghiệp được hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể về cách sản xuất và ứng dụng của vi sinh bản địa trong trồng trọt và cuộc sống. Bên cạnh đó, TOP15 cuộc thi “Sinh viên Công Thương với Ý tưởng Khởi nghiệp” Lần IV năm 2023 còn được trải nghiệm làm nông dân khi tham gia thu hoạch ổi ngay tại vườn theo hướng dẫn của chuyên gia.

Mỗi mô hình trên hành trình HUIT STARTUP TOUR 2023 đều mang tính đổi mới sáng tạo riêng, do chính các chuyên gia, doanh nhân trẻ tại địa phương sáng tạo và áp dụng thành công tại startup của mình. Sau một ngày tham quan, bạn Nguyễn Văn Phi vẫn rất nhiệt tình, phấn khởi chia sẻ: “Em cảm ơn Nhà trường đã tạo điều kiện để chúng em được đi về Bình Phước hôm nay. Em cảm thấy rất vui khi được tham quan vườn cây và được các anh chị ở địa phương giới thiệu cũng như hướng dẫn rất chi tiết về những điểm sáng tạo mới mà các anh chị đã áp dụng và đạt hiệu quả tại doanh nghiệp của mình”.

Kết thúc hành trình HUIT STARTUP TOUR 2023, hơn 40 em sinh viên Trường Đại học Công Thương TP.HCM đã mang về được rất nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ các startup thực tế. Hơn hết, tinh thần khởi nghiệp & đổi mới sáng tạo của các bạn được tiếp lửa mạnh mẽ từ những chuyên gia, doanh nhân, startup khởi nghiệp thành công tại Bình Phước. Những kiến thức và kinh nghiệm hữu ích trong chuyến đi này sẽ giúp các nhóm dự án khởi nghiệp có thể chiến thắng tại vòng chung kết cuộc thi “Sinh viên Công Thương với Ý tưởng Khởi nghiệp” Lần IV năm 2023 diễn ra vào ngày 01/10 sắp tới.

Ban biên tập Web HUIT

Tin: TT ĐMST&KN

TT TS&TT