Tại bộ quy tắc này, Trường Đại học Công Thương TP.HCM yêu cầu sinh viên, giảng viên không được làm nhục, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác...

Theo bộ quy tắc áp dụng cho học sinh, sinh viên, cán bộ giảng viên của trường, Trường Đại học Công Thương TP.HCM đặt ra 5 điều cấm cho sinh viên, cán bộ giảng viên khu sử dụng mạng.

Thứ nhất, cấm những hành vi vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội bao gồm: đăng tải phát tán thông tin có nội dung tuyên truyền chống phá Đảng và Nhà nước; Tuyên truyền xuyên tạc phỉ báng chính quyền nhân dân; Chiến tranh tâm lý, kích động chiến tranh xâm lược, chia rẽ, gây thù hận giữa các dân tộc, tôn giáo và nhân dân các nước.

Ở quy tắc này, trường đại học cũng yêu cầu sinh viên, cán bộ giảng viên khi sử dụng mạng không được xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc của Việt Nam và của các quốc gia trên thế giới. Phân biệt vùng miền, xúc phạm văn hóa vùng miền gây chia rẽ, mất đoàn kết trong dân tộc.

Trường Đại học Công Thương TP.HCM đưa ra 5 quy tắc cấm khi ứng xử, sử dụng mạng xã hội

Trường yêu cầu không được kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh gây rối trật tự công cộng như kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, gây chia rẽ, tiến hành hoạt động vũ trang hoặc dùng bạo lực nhằm chống chính quyền nhân dân; Kêu gọi, vận động, xúi giục, đe dọa, lôi kéo tụ tập đông người gây rối, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức gây mất ổn đụng về an ninh, trật tự.

Đồng thời, sinh viên, giảng viên cũng không được làm nhục, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác; Thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.

Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội trên mạng của trường cũng nhấn mạnh: "Không được xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, thông tin bịa đặt, sai sự thật về sản phẩm, hàng hóa, tiền, trái phiếu, tín phiếu, công trái, séc và các loại giấy tờ có giá khác; Thông tin bịa đặt, sai sự thật trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, thương mại điện tử, thanh toán điện tử, kinh doanh tiền tệ, huy động vốn, kinh doanh đa cấp, chứng khoán, trái phiếu".

Các hành vi thông tin sai sự thật gây hoang mang trong Nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt độ kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác cũng bị cấm.

Ngoài ra, trường yêu cầu không được xâm phạm bí mật nhà nước, bí mật công tác, bí mật kinh doanh, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trên không gian mạng; Chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng internet; vi phạm bản quyền và sở hữu trí tuệ trên không gian mạng; Giả mạo trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của cơ quan, tổ chức, cá nhân; làm giả, lưu hành, trộm cắp, mua bán, thu thập, trao đổi trái phép thông tin thẻ tín dụng, tài khoản ngân hàng của người khác.

Thứ hai, trường nghiêm cấm các hành vi sử dụng mạng xã hội để tổ chức, hoạt động, cấu kết, xúi giục, mua chuộc, lừa gạt, lôi kéo, đào tạo, huấn luyện người chống phá Đảng và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thứ ba, sinh viên, cán bộ giảng viên không được xuyên tạc lịch sử, phủ nhận thành tựu cách mạng, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xúc phạm tôn giáo, phân biệt đối xử về giới, phân biệt chủng tộc.

Thứ tư, Trường Đại học Công Thương TP.HCM nghiêm cấp hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.

Thứ năm, các sinh viên, cán bộ giảng viên cũng không được xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội.

Sinh viên, giảng viên phải thường xuyên rèn luyện tu dưỡng đạo đức

Trường Đại học Công Thương TP.HCM yêu cầu sinh viên phải thường xuyên tu dưỡng và rèn luyện bản thân, tham gia đầy đủ các chương trình giáo dục của trường, đặc biệt là các nội dung về giáo dục chính trị tư tưởng và giáo dục pháp luật; tham gia tích cực các hoạt động nâng cao hiểu biết quy định của pháp luật về an ninh mạng; quy định của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội; các chuyên đề sinh hoạt về kỹ năng ứng xử văn hóa trên môi trường mạng, kỹ năng khai thác thông tin, sử dụng internet và mạng xã hội hiệu quả.

 Sinh viên cũng phải nhận thức rõ các tác động hai chiều của mạng xã hội để từ đó định hướng hành vi và thói quen tích cực của bản thân khi sử dụng internet và mạng xã hội; Quản lý thời gian một cách phù hợp khi truy cập internet và mạng xã hội, phục vụ đúng đắn cho các nhu cầu giải trí và học tập, tránh lãng phí thời gian, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tiến độ và kết quả học tập.

Sinh viên chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh với các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục khi sử dụng internet và mạng xã hội của cộng đồng. Giữ mối liên hệ, trao đổi thông tin thường xuyên với gia đình, thầy cô giáo, bạn bè, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên và các đơn vị chức năng trong mhà trường để tìm ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn gặp phải khi sử dụng internet và mạng xã hội.

Sinh viên phải tăng cường tu dưỡng đạo đức, rèn luyện, có thái độ ứng xử khi phát ngôn

Đối với cán bộ giảng viên, người lao động nhà trường yêu cầu phải gương mẫu, chuẩn mực khi phát ngôn trên mạng xã hội; Thực hiện nội quy của cơ quan, đơn vị và tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội; Thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức và ngườ lao động.

Cán bộ, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cần phải gương mẫu trong lối sống, công tác; giữ gìn và phát huy đoàn kết nội bộ, đạo đức, tác phong, văn hóa khi sử dụng mạng xã hội; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ cơ sở; tích cực lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý đúng đắn của các thành viên khác khi sử dụng mạng xã hội.
 
Trao đổi với VietNamNet, một cán bộ Trường Đại học Công Thương TP.HCM hay việc ban hành bộ quy tắc này nhằm điều chỉnh hành vi trên mạng xã hội của tổ chức, cá nhân thuộc trường phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; phù hợp với các chuẩn mực đạo đức xã hội và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam; phù hợp với đặc trưng văn hóa và điều kiện thực tiễn của nhà trường.

Việc ban hành bộ quy tắc cũng nhằm tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý sử dụng internet, mạng xã hội của cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động, người học; kết hợp nâng cao ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi tham gia mạng xã hội; ngăn ngừa và xử lý kịp thời các hành vi tiêu cực, thiếu tính giáo dục khi sử dụng mạng xã hội.

Ban biên tập website HUIT

TT TS&TT

Theo vietnamnet.vn