Trí tuệ nhân tạo (AI) đang chuyển đổi nhanh chóng các lĩnh vực khác nhau và giáo dục cũng không ngoại lệ. Trong những năm gần đây, các chatbot hỗ trợ AI như chatGPT đã tạo nên làn sóng trong lĩnh vực giáo dục và các ứng dụng của chúng trong giáo dục và nghiên cứu đã được thảo luận trong một chương trình trò chuyện gần đây do khoa Công nghệ hóa học (CNHH), Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM (HUFI) tổ chức vào ngày 02/3.

Toàn cảnh buổi Talkshow

Talkshow “Ứng dụng chatGPT một cách hiệu quả và có trách nhiệm vào hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học trong môi trường đại học” do PGS. TS. Ngô Thanh An, Trưởng khoa CNHH trình bày – đã được tổ chức nhằm mục đích khám phá tiềm năng của chatGPT trong việc nâng cao trải nghiệm học tập của sinh viên đại học, cung cấp những hiểu biết cơ bản về lợi ích và những nguy cơ tiềm ẩn khi ứng dụng chatGPT vào hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học trong môi trường đại học.

PGS. TS. Ngô Thanh An, Trưởng khoa CNHH

Trong buổi trò chuyện, PGS. TS. Ngô Thành An đã nêu bật những cách khác nhau để chatGPT có thể được sử dụng hiệu quả trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học. Một trong những lợi thế chính của chatGPT là khả năng cung cấp phản hồi được cá nhân hóa về bài tập, cho phép sinh viên xác định các lĩnh vực họ cần cải thiện và cung cấp cho các nhà giáo dục cách sử dụng thời gian hiệu quả hơn. Ngoài ra, chatGPT có thể cung cấp cho sinh viên phản hồi tức thì, cho phép họ nhanh chóng giải quyết mọi hiểu lầm và quan niệm sai lầm.

Một cách khác mà chatGPT có thể được sử dụng trong giáo dục là thông qua khả năng cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi của người học một cách nhanh chóng và chính xác. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn cho phép sinh viên hiểu rõ hơn về chủ đề này.

Thông qua một số kết quả nghiên cứu được trích dẫn trong bài báo cáo, có thể thấy chatGPT đã được sử dụng để phân tích một lượng lớn dữ liệu và tạo ra những hiểu biết sâu sắc mà con người có thể khó tự khám phá. Điều này có thể giúp các nhà nghiên cứu xác định các mẫu và kết nối có thể bị bỏ sót, đẩy nhanh tốc độ khám phá khoa học.

Cán bộ, giảng viên khoa CNHH thực hành sử dụng chatGPT

Mặc dù có những lợi ích tiềm năng khi sử dụng chatGPT trong giáo dục và nghiên cứu, nhưng cũng có những lo ngại về đạo đức cần được giải quyết. Một mối quan tâm như vậy là rủi ro về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu của sinh viên. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng dữ liệu của người học phải được xử lý một cách có trách nhiệm và quyền riêng tư của sinh viên phải được bảo vệ khi sử dụng chatGPT.

Một mối lo ngại khác là nguy cơ người học sẽ trở nên quá phụ thuộc vào chatGPT và không phát triển tư duy phản biện cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết để thành công trong thế giới thực. Các nhà giáo dục cần đảm bảo rằng chatGPT được sử dụng như một công cụ để tăng cường học tập, chứ không phải là công cụ thay thế cho tư duy phản biện và tương tác giữa con người với nhau.

Sau buổi tọa đàm, tất cả giảng viên của khoa CNHH đã được yêu cầu điền vào một biểu mẫu cam kết sử dụng chatGPT có trách nhiệm trong giáo dục và nghiên cứu. Biện pháp chủ động này đảm bảo rằng việc triển khai chatGPT được thực hiện theo cách thúc đẩy sự tham gia và thành công của người học đồng thời giảm thiểu các rủi ro tiềm ẩn.

TT TS&TT

Theo khoa CNHH