STT Tên tài liệu Mô tả
1

Hướng dẫn dạy và học trong giáo dục đại học

Trân trọng giới thiệu tài liệu “ Hướng dẫn Dạy và Học trong Giáo dục đại học” từ nguyên bản tiếng Anh có tiêu đề “ Guide to Teaching and Learning in Higher Education” tại địa chỉ https://unesdoc.unesco.org/ark:/48223/pf0000227677 do các tác giả: Pai Obanya, Juma Shabani, Peter Okebukola với sự giúp đỡ của Văn phòng UNESCO vùng của Châu Phi. Nội dung tài liệu này bao trùm hầu hết các lĩnh vực liên quan ñến hoạt động của giảng viên đại học và những kinh nghiệm giảng dạy của các chuyên gia giáo dục đại học của thế giới.

Chịu trách nhiệm dịch thuật gồm các giảng viên ñại học có kinh nghiệm của Trường Đại học Nông nghiệp I, Hà Nội. TS. Hoàng Ngọc Vinh – Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm biên tập và hiệu đính chung. Trong quá trình dịch thuật và biên tập, nhóm tác giả nhận được sự hỗ trợ tích cực và góp ý của TS. Lê Viết Khuyến, Vụ Đại học và Sau đại học.

2

Bảy nguyên tắc dạy tốt ở bậc đại học

“Bảy nguyên tắc dạy tốt ở bậc đại học” (Seven Principles for Good Practice in Undergraduate Education) được xây dựng bởi Arthur W. Chickering (George Mason University) và Zelda F. Gamson (University of Massachusetts at Boston) và được phổ biến lần đầu bởi Hiệp hội các trường đại học Hoa Kỳ (AAHE) vào năm 1987. Sau đó, Quỹ Johnson đã cho in khoảng 200.000 tài liệu này để phân phát đến các trường đại học ở Hoa Kỳ, Canada và Anh. Trong những năm gần đây, nhiều trường đại học và tổ chức nghiên cứu giáo dục tiếp tục bổ sung những kinh nghiệm triển khai đối với bảy nguyên tắc này nhằm làm cho chúng cụ thể và phù hợp hơn nữa với các điều kiện và hình thức giáo dục hiện nay, ví dụ như hướng dẫn của University of Tennessee at Chattanooga, minh họa của University of Texas at El Paso, tổng hợp của TLT Group.
Sở dĩ bảy nguyên tắc này được thừa nhận rộng rãi ở các trường đại học Hoa Kỳ là do chúng đã được đúc kết từ rất nhiều nghiên cứu ñược tiến hành trên các đối tượng người học và ngành học khác nhau. Đối tượng chính của bảy nguyên tắc này là giảng viên (GV) của các trường đại học, tuy nhiên sinh viên (SV) cần biết để điều chỉnh định hướng học tập của mình, và cán bộ quản lý nhà trường cũng cần biết để hoạch định và hỗ trợ công tác đào tạo tốt hơn.

Trân trọng giới thiệu bản dịch của tài liệu này do TS Lê Văn Hảo, Trường đại học Nha Trang biên dịch.

3

Ứng dụng CNTT trong dạy học

Cẩm nang “Ứng dụng Công nghệ Thông tin trong giảng dạy đại học” do Trung tâm Hỗ trợ Giảng dạy, Viện ĐBLCGD, ĐHQGHN biên soạn.
4

Cẩm nang dạy học trực tuyến (Hướng dẫn sử dụng Microsoft Team và lưu ý khi dạy trực tuyến)

Tài liệu này do nhóm thầy cô của HUFI biên soạn để hướng dẫn sử dụng MS Team trong việc giảng dạy online.
5 Tài liệu học tập về phương pháp dạy học theo hướng tích cực Tác giả: TS. Nguyễn Văn Tuấn - Trường ĐHSP Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh.
6

Dạy học trong kỷ nguyên số

Dạy học trong kỷ nguyên số, Tony Bates, xuất bản lần đầu 15/04/2015; Bản cập nhất tới hết tháng 8/2015.

Dạy học trong kỷ nguyên số Tác giả: A. W. (Tony) Bates; Dịch sang tiếng Việt: Lê Trung Nghĩ.

Dịch xong lần đầu: 02/09/2015.

Dịch xong phiên bản cập nhật hết tháng 08/2015: 15/09/2015.

Bản gốc tiếng Anh:

http://opentextbc.ca/teachinginadigitalage/open/download?filename=Teaching-in-a-Digital-Age-1429535678&type=pdf http://www.tonybates.ca/2015/04/07/book-teaching-in-a-digital-age-now-ready-and-available/Teaching in a Digital AgeA.W. (Tony) Bates.

Dạy học trong kỷ nguyên số của Anthony William (Tony) Bates có giấy phép Creative Commons Attribution-NonCommercial 4.0 International License 4.0, ngoại trừ những nơi được lưu ý khác.

7

Tài liệu 10 kỹ năng mềm của HUFI

Bộ tài liệu 10 nhóm kỹ năng mềm do nhóm tác giả của HUFI biên soạn dành cho sinh viên học tập và giảng viên tham khảo.
8 Sổ tay giảng viên Pohe Cuốn sổ tay giảng viên này sẽ hướng dẫn và hỗ trợ các giảng viên trong việc chuẩn bị, giảng dạy, đánh giá và quản lý chương trình giáo dục đại học theo định hướng nghề nghiệp (POHE) trong hệ thống giáo dục đại học của Việt Nam. Bên cạnh cuốn sổ tay giảng viên, dự án cũng xây dựng cuốn sổ tay sinh viên để nhằm hướng dẫn và hỗ trợ các sinh viên đang theo học các chương trình POHE và cuốn sổ tay về Thị trường lao động cho giảng viên và các nhà quản lý giáo dục - hướng dẫn xây dựng mối quan hệ giữa trường đại học với Thị trường lao động. Cuốn sổ tay này đã được xây dựng bởi một nhóm các tác giả Việt Nam được lựa chọn từ các trường đại học khác nhau của Việt Nam tham gia vào dự án Profed. Dự án đã hỗ trợ tám trường đại học được lựa chọn trên cả nước xây dựng và thực hiện các chương trình đào tạo mới hướng đến nhu cầu của Thị trường lao động. Cuốn sổ tay này được soạn thảo bởi các tác giả: TS. Phạm Thị Hương, Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội (tác giả chính), TS. Trần Đăng Hoà, Trường Đại học Nông Lâm Huế (đồng tác giả) và Thạc sĩ Nguyễn Đức Xuân Chương, Trường Đại học Nông Lâm thành phố Hồ Chí Minh (đồng tác giả).
9 Dạy học hiệu quả trong lớp đông người

Giới thiệu và mục đích chung

Bài 1: Lớp học đông người là gì?

Bài 2: Phát triển và bổ sung chương trình giảng dạy cho lớp học đông người

Bài 3: Dạy học trong các lớp học đông người

10
Hướng dẫn thiết kế, sử dụng Rubric và bộ Rubric mẫu

Dùng cho đánh giá hoạt động học tập

Version 1.0

Rubric đang ngày càng đưc sdng rng rãi trong lĩnh vc giáo dc vi vai trò chính như mt công cnhm giúp cho hot đng đánh giá trnên minh bch, cthvà hưng đến các mc tiêu, tiêu chí mong mun. Tài liu này đưc xây dng theo 04 chđ: (1) ng dn tóm tt cách thiết kế mt Rubric, (2) Gii thiu tóm tt mt stình hung có thsdng Rubric trong hot đng dy hc, (3) Gii thiu mt bRubric mu đtham kho sdng cho đánh giá hot đng hc tp trong giáo dc đi hc, (4) Gii thiu mt sphn mm giúp thiết kế, sdng và lưu trcác Rubric trong quá trình trin khai. Da trên các ng dn thiết kế, tình hung sdng, các mu Rubric và phn mm này, các thy cô giáo có thvn dng chúng vào các tình hung khác nhau và cho tng môn hc, hot đng dy hc cth.

11
Cẩm nang tổ chức dạy học trực tuyến

Tài liệu này giới thiệu và hướng dẫn sử dụng một số phần mềm dạy học trực tuyến tiêu biểu