Sáng ngày 16/10, tại Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI) đã diễn ra Ngày hội Food Sharing day nhằm hưởng ứng Ngày lương thực Thế giới (World Food day). Ngày hội được tổ chức với 50 gian hàng thực phẩm và hơn 1.000 người tham dự cùng 300 trẻ em khó khăn đến từ các Mái Ấm, Trung Tâm Bảo Trợ, Trường Tình Thương.

Các đơn vị tham gia cùng ký cam kết chia sẻ và chống lãng phí thực phẩm

Ngày hội do Ngân hàng thực phẩm Food Bank Việt Nam phối hợp cùng Ngân hàng thực phẩm toàn cầu GFN, Qũy Từ Thiện C.P Việt Nam và trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM tổ chức với chuỗi sự kiện diễn ra tại nhiều địa điểm ở thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn, lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành, Các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực liên quan và đại diện các tổ chức, các doanh nghiệp với sự tham gia của hơn 1.000 người đến hưởng ứng trực tiếp ngày hội Food Sharing Day - Ngày lương thực thế giới 16.10.

TS. Lê Thành Công – Chánh Văn Phòng Đảng Uỷ Bộ Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn phát biểu tại chương trình

TS. Lê Thành Công – Chánh Văn Phòng Đảng Uỷ Bộ Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn cho biết: Việt Nam là một đất nước nông nghiệp, từ khi đổi mới đất nước Việt Nam đã trở thành một trong những nước hàng đầu về xuất khẩu lương thực, thực phẩm vì vậy vấn đề chống lãng phí lương thực cần được lan toả. Ông hoàn toàn tin tưởng vào tương lai và các bạn trẻ trong việc đóng góp một xã hội phồn vinh và thịnh vượng. Ông cũng cảm ơn đến lãnh đạo Nhà trường đã phối hợp và tạo điều kiện để tổ chức ngày hội này và nhân dịp 40 năm thành lập HUFI Ông chúc Nhà trường ngày càng phát triển hơn nữa, là đơn vị giáo dục uy tín trong nước và trên Thế giới.

Các gian hàng thực phẩm của các doanh nghiệp, tổ chức, trường Đại học về thực phẩm

Với 50 gian hàng thực phẩm của các doanh nghiệp, tổ chức, trường Đại học về thực phẩm,... diễn ra tại sân trường HUFI đã trưng bày và chế biến các thực phẩm, món ăn hiện tại tổ chức doanh nghiệp kinh doanh tại ngày hội, mang lại những món ăn đa dạng cho người khó khăn đến trải nghiệm, đồng thời bán các sản phẩm trưng bày cho những đối tác, doanh nghiệp cùng đến tham gia, thu nguồn vốn gây quỹ cho Food Bank Việt Nam hỗ trợ người khó khăn trong dự án sắp tới.

Các em được nhận quà, thưởng thức ẩm thực và vui chơi tại ngày hội

Có 300 trẻ em khó khăn đến từ các Mái Ấm, Trung tâm Bảo trợ, trường Tình thương cùng đến tham gia ngày hội, thưởng thức ẩm thực tại không gian ngày hội, vui chơi và nhận quà trực tiếp từ Food Bank Việt Nam.

NGƯT. PGS. TS. Lê Thị Hồng Ánh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

NGƯT. PGS. TS. Lê Thị Hồng Ánh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Đây là cơ hội quý báu để các các bộ, giảng viên và các sinh viên nâng cao nhận thức về lãng phí thực phẩm và được tiếp cận các doanh nghiệp thực phẩm cùng những sản phẩm, công nghệ mới,… góp phần định hướng, bồi dưỡng về kiến thức thực tế về ngành thực phẩm. Sự kiện còn là dịp để các nhà tuyển dụng và các sinh viên HUFI kết nối với nhau trong giải quyết bài toán nhân sự ngành thực phẩm; cùng hợp tác trong hoạt động NCKH, chuyển giao công nghệ để nâng cao giá trị các sản phẩm thực phẩm; hoạt động còn là cơ hội để các Startup Thực phẩm tiếp thị các dự án, sản phẩm đến gần hơn với nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển. HUFI vinh dự có 10 gian hàng trưng bày từ các dự án ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên, giảng viên.

NGƯT. PGS. TS. Lê Thị Hồng Ánh hy vọng và tin tưởng rằng với những hoạt động của Foodbank Việt Nam và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp cùng sự quản lý của các cơ quan nhà nước Việt Nam ta sẽ có những chuyển biến tích cực hơn trong việc phòng tránh lãng phí thực phẩm.

Khách mời cùng tham gia chia sẻ tại hội thảo

Cũng nằm trong chuỗi hoạt động, hội thảo với chủ đề "Lãng phí thực phẩm – Đói Nghèo & Vai trò của người trẻ?" được tổ chức, là dịp để người trẻ trao đổi và nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc phòng chống lãng phí thực phẩm, từ đó thay đổi hành vi, hướng đến một xã hội văn minh, không còn đói kém. Đồng thời, đây cũng là hoạt động nhằm tạo sự kết nối để các đối tác, doanh nghiệp, các đơn vị xã hội có những hành động thiết thực nhằm đóng góp, chia sẻ, nâng cao hiệu quả vai trò của FoodBank Việt Nam, cùng nhau phòng chống lãng phí thực phẩm, hỗ trợ nguồn lương thực, thực phẩm cho người vô gia cư, trại trẻ mồ côi, người khuyết tật, đối tượng khó khăn ở miền núi, vùng sâu vùng xa… để giúp họ cải thiện bữa ăn, tiết kiệm được một phần chi phí trong cuộc sống và hỗ trợ hoạt động nấu phát thức ăn tại bệnh viện, trung tâm, mái ấm,…

Ngày hội đón nhận đông đảo doanh nghiệp, sinh viên, học sinh đến tham dự

Sau ngày hội với sự phối hợp giữa các bộ, ban, ngành quan tâm đến sản xuất nông nghiệp, đề cao vai trò quan trọng của công nghệ số và đổi mới sáng tạo trong việc tăng hiệu quả, năng suất, an toàn thực phẩm. Đồng thời kết nối người sản xuất trực tiếp với người tiêu dùng giảm thiểu thất thoát và lãng phí lương thực thực phẩm, tạo khả năng phục hồi cao hơn cho chuỗi cung ứng nông sản. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, thúc đẩy tiêu dùng xanh và bền vững - một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

TT TS&TT