Trong cuộc sống, bên cạnh nền tảng kiến thức chuyên môn, sự thành công của một người còn phụ thuộc nhiều vào cách kiểm soát cảm xúc bản thân và cách tạo cảm xúc tích cực cho những người xung quanh. Không sai khi nói rằng, kỹ năng mềm là yếu tố quan trọng, quyết định đến 75% sự thành công của bạn. Vậy bạn đã sở hữu những kỹ năng nào để cải thiện cuộc sống của chính mình?

Kỹ năng mềm chỉ một tập hợp những phẩm chất, thói quen, quan điểm và sức hút xã hội của một cá nhân, giúp con người đó trở thành một nhân viên tốt và có khả năng thích nghi với đồng nghiệp và công ty. Các doanh nghiệp đề cao vai trò của kỹ năng mềm vì các nghiên cứu và kinh nghiệm thực tế cho thấy rằng, kỹ năng mềm cũng quan trọng không kém gì các kỹ năng cứng về chuyên môn. Chính vì thế, việc trang bị cho mình những kỹ năng mềm là việc hết sức cần thiết mà mỗi sinh viên cần có.

Vậy, làm thế nào để đạt hiệu quả trong quá trình học kỹ năng mềm?

Một lớp học kỹ năng mềm (ảnh: HUFICO)

Để hiểu rõ được bản thân, khám phá được năng lực của mình, sinh viên cần phải thực hành lắng nghe, trải nghiệm để nắm bắt thêm nhiều thông tin. Từ đó, rút ra được những bài học, kinh nghiệm cho chính mình.

Nhằm giải quyết vấn đề “thiếu“ kỹ năng mềm của nhiều sinh viên hiện nay, nhiều trường Đại học đã có những biện pháp khắc phục song song trong quá trình học tập tại trường. Theo đó, trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM là một trong nhiều trường Đại học đã tổ chức giảng dạy dưới hình thức tạo ra một môi trường giao lưu giữa các sinh viên, tạo sân chơi cho sinh viên tự tin thể hiện bản thân, nhận ra và thay đổi những khuyết điểm của mình. Các kỹ năng được xây dựng như một học phần chính khóa, trong đó từng học kỳ, sinh viên được huấn luyện và trải nghiệm từng kỹ năng phù hợp, mục tiêu gắn lý luận với thực tiễn, học đi đôi với hành. Thông qua từng hoạt động, môn học, sinh viên vận dụng giải quyết các vấn đề, tình huống gặp phải, từ đó hình thành những kỹ năng, phẩm chất cần có nơi người học.

Sinh viên thực hành kỹ năng tại lớp (ảnh: Chí Chung)

Các kỹ năng cần thiết như:

- Xây dựng mục tiêu và tạo động lực bản thân

- Kỹ năng làm việc nhóm

- Kỹ năng lãnh đạo/khả năng xây dựng nhóm

- Kỹ năng tác phong công nghiệp và tư duy sáng tạo

- Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng tìm việc và chinh phục nhà tuyển dụng

- Kỹ năng hướng nghiệp và chuẩn bị hành trang việc làm

- Kỹ năng khám phá bản thân

Sinh viên thực hành kỹ năng tại lớp (ảnh: Chí Chung)

Ngoài ra còn rất nhiều kỹ năng mềm khác để các bạn tự do lựa chọn và đưa ra quyết định học phù hợp với bản thân.

Khoá học kỹ năng mềm học kỳ 2 năm học 2019 -2020 sẽ bắt đầu vào tháng 7. Quyết định thành công hay không là dựa vào chính lựa chọn trong quá trình của bản thân bạn!

Tin: HUFICO