Sáng ngày 05/09/2022, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (HUFI) đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề "Đảm bảo và Kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong cơ chế tự chủ". Nằm trong chuỗi sự kiện, hoạt động kỷ niệm, chào mừng 40 năm ngày thành lập Trường. Hội thảo được tổ chức với mong muốn tạo môi trường trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp về đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong bối cảnh tự chủ đại học. 

Toàn cảnh Hội thảo khoa học "Đảm bảo và Kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong cơ chế tự chủ"

Đến tham dự Hội thảo, về phía Ban Giám hiệu có TS. Thái Doãn Thanh – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Lê Nguyễn Đoan Duy – Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm; TS. Nguyễn Thị Hảo – Nguyên quyền Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh với vai trò là Chủ tọa Hội thảo. ThS. Trần Thị Lan Anh – Trung tâm Quản lý chất lượng, với vai trò là Thư ký Hội thảo. Cùng toàn thể quý thầy, cô là lãnh đạo các đơn vị thuộc trường, Hội đồng đảm bảo chất lượng của Trường; Thành viên các Tổ đảm bảo chất lượng của các đơn vị; viên chức, giảng viên các đơn vị được phân công thực hiện kiểm định chất lượng cấp trường và cấp chương trình đào tạo. 

TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng HUFI phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu Khai mạc Hội thảo, TS. Thái Doãn Thanh nhấn mạnh đảm bảo chất lượng giáo dục, kiểm định chất lượng đại học là những hoạt động thường xuyên và cấp thiết nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục của Nhà trường để đạt chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế. Ông mong muốn các đơn vị sẽ tập trung phát triển các chương trình đào tạo hướng tới đánh giá theo các bộ tiêu chuẩn, phối hợp với nhau trong việc rà soát chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo, qua đó góp phần nâng cao chất lượng của Trường.

ThS. Dương Hoàng Kiệt – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý chất lượng trình bày báo cáo

Tiếp theo phiên khai mạc, ThS. Dương Hoàng Kiệt – Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Quản lý chất lượng đã trình bày “Báo cáo tổng kết công tác đảm bảo chất lượng giai đoạn 2017 – 2022 và Kế hoạch cải tiến chất lượng giáo dục giai đoạn 2022 – 2027”.

Tại Hội thảo lần này có 14 bài viết được chọn đăng trong kỷ yếu Hội thảo và Nhà trường đã chọn ra 3 bài tham luận để trình bày tại Hội thảo.

TS. Nguyễn Thị Hảo - Nguyên quyền Trưởng Ban đào tạo, ĐHQG-HCM trình bày tham luận

Bài tham luận mở đầu với nội dung “Phát triển chương trình đào tạo tiếp cận dựa trên chuẩn đầu ra tại Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh” do TS. Nguyễn Thị Hảo - Nguyên quyền Trưởng Ban đào tạo, ĐHQG-HCM trình bày.

PGS.TS. Lê Nguyễn Đoan Duy – Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm trình bày tham luận

Bài tham luận tiếp theo với nội dung “Đảm bảo chất lượng cấp chương trình đào tạo đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng trong nước và quốc tế” do PGS.TS. Lê Nguyễn Đoan Duy – Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm trình bày.

ThS Nguyễn Văn Hòa – Giảng viên Khoa Công nghệ Hóa học trình bày tham luận

Bài tham luận cuối cùng do ThS Nguyễn Văn Hòa – Khoa Công nghệ Hóa học trình bày về Tổng quan về Đo lường và đánh giá mức độ đạt được chuẩn đầu ra chương trình đào tạo”.

Các đại biểu tham dự thảo luận, trao đổi ý kiến tại Hội thảo 

Sau phần trình bày tham luận, phần thảo luận của Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu, thầy cô tham dự cũng như chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn, thách thức liên quan đến công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng giáo dục đại học trong cơ chế tự chủ.

TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng HUFI phát biểu kết thúc Hội thảo

Phát biểu kết thúc Hội thảo, TS. Thái Doãn Thanh - Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã cảm ơn các thầy/cô và các đơn vị của Nhà trường, trong đó có Trung tâm Quản lý chất lượng đã có sự nỗ lực lớn trong việc duy trì, phát triển hoạt động đảm bảo chất lượng và đã đạt được những thành tích đáng tự hào trong giai đoạn 2017 – 2022 vừa qua. Ông cũng cảm ơn các Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục đã hỗ trợ Nhà trường trong quá trình thực hiện hoạt động đảm bảo chất lượng giai đoạn này. Bước sang giai đoạn mới 2022 - 2027, Nhà trường sẽ quan tâm hơn đến hoạt động đảm bảo chất lượng và sẽ có chính sách để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới.

Đại biểu chụp hình lưu niệm cuối Hội thảo

Hội thảo đã tạo ra một môi trường sôi nổi và cởi mở, nơi mọi người có cơ hội trao đổi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm nhằm phát triển chương trình đào tạo tiếp cận dựa trên chuẩn đầu ra, đẩy mạnh và giám sát hoạt động giảng dạy, đồng thời tăng cường hỗ trợ người học tiến tới đo lường đánh giá mức độ người học đạt chuẩn đầu ra; cũng như nâng cao nhận thức về văn hóa chất lượng của Trường tới toàn thể cán bộ, viên chức và người học toàn trường nhằm thực hiện kết nối và lan tỏa giá trị cốt lõi và thương hiệu HUFI đến với cộng đồng, xã hội.

Sự thành công của Hội thảo khoa học lần này là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục tại HUFI.

TT.QLCL