Hệ thống giáo dục ảo Metaverse (Metaverse) là một dự án mang tính đột phá với sự kết hợp cùng Virtual Reality (VR) tham gia vào một môi trường thế giới ảo nhằm hỗ trợ học sinh, sinh viên có nơi để kết nối, học tập online một cách sinh động, dễ dàng giao tiếp và tương tác với nhau, vừa học tập vừa giải trí hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Hiển, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương cùng ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ tham quan gian hàng dự án Hệ thống Giáo dục ảo Metaverse (Top 10 dự án xuất sắc của Chương trình Phát triển dự án khởi nghiệp Quốc gia 2022)

Ngày 20/12 vừa qua, tại Chung kết chương trình phát triển dự án khởi nghiệp quốc gia 2022 và Festival khởi nghiệp 2023, dự án Metaverse của sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM (HUFI) đã lọt Top 10 dự án xuất sắc nhất để tiếp tục tham gia chương trình huấn luyện chuyên sâu (coaching) và để chuẩn bị cho TOP 10 tham dự cuộc thi CUP khởi nghiệp toàn cầu (EWC).

Ban tổ chức trao chứng nhận Top 10 Chương trình Phát triển Dự án Khởi nghiệp Quốc gia năm 2022

Các dự án phải trải qua quá trình chấm điểm vòng loại, vòng 1 và 2 để chọn lọc Top 20 dự án tham gia buổi chung kết. Top 20 được chia làm 3 nhóm: Công nghệ (startup), khởi nghiệp tạo tác động SIB (doanh nghiệp SIB), khởi nghiệp thường (doanh nghiệp SME) để thuyết trình dự án trước Hội đồng thẩm định. Trách nhiệm của Hội đồng thẩm định sẽ làm việc công tâm để lựa chọn ra các dự án Top 3 và Top 10.

Bà Ramla Khalidi - trưởng Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP) thăm gian hàng HUFI

Dự án Metaverse được triển khai với mục đích là góp phần tạo ra hệ thống giá trị giáo dục là ưu tiên hàng đầu. Yếu tố cốt lõi của Metaverse là giáo dục, được nhóm tác giả vận dụng tối đa bằng việc xây dựng các cơ sở vật chất, xây dựng các NPC (Non-Player Character) và whitepaper đã tạo ra một môi trường metaverse tuyệt vời cho việc học tập giáo dục.

Mô phỏng lớp học và phòng thí nghiệm hóa chất

Metaverse ra đời với mục đích hỗ trợ học sinh, sinh viên có nơi để kết nối, học tập online một cách sinh động, dễ dàng giao tiếp và tương tác với nhau, vừa học tập vừa giải trí hiệu quả. Xây dựng các mô hình các trường học trong nước với tỉ lệ thực vào game, hỗ trợ các nền tảng để các học sinh có thể dễ dàng vào tham quan và hỗ trợ cùng chung tay xây dựng công trình.

Nhóm tác giả dự án Metaverse

Dự án đã được 2 công ty lớn là Tesse và Wicamp, hỗ trong việc kêu gọi vốn đầu tư và xây dựng cộng đồng. Tháng 6/2021 nhóm dự án Metaverse đã nhận được 200.000$ tiền tài trợ cùng văn phòng, thiết bị, nhân lực hỗ trợ để phát triển dự án.

Bà Đặng Thị Kiều My - Trưởng bộ phân Đầu tư của Quỹ đầu tư ITI thăm gian hàng HUFI

Tại Vòng chung kết nhóm dự án đã nhận được nhiều sự quan tâm và đánh giá cao từ các nhà đầu tư, quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, Đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hiệp quốc tại Việt Nam (UNDP). Trong đó Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo ITI Fund rất hứng thú với dự án và sẽ tiến hành làm việc với nhóm dự án thực các thủ tục thẩm định đầu tư trong thời gian tới để hỗ trợ đầu tư.

TT TS&TT