Sáng ngày 01/10, tại Hội trường C, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI) đã diễn ra Vòng chung kết cuộc thi “Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp lần 03 năm 2022”  – đây là cuộc thi  nằm trong chương trình Lãnh đạo trẻ HUFI YOUNG LEADER được tổ chức định kỳ hàng năm.

Các đội thi chụp hình lưu niệm cùng ban tổ chức, ban giám khảo và thầy cô hướng dẫn

Cuộc thi Tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp lần 3 năm 2022 đã thu hút 46 dự án với quy mô gần 200 sinh viên và giảng viên tham gia. Trải qua Vòng loại ban tổ chức đã chọn ra TOP 31 đội thi dự án bước thẳng vào vòng bán kết. Top 31 đội thi tại vòng bán kết được tham gia lớp đào tạo Kỹ năng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, viết dự án, làm video và trình bày dự án với sự hướng dẫn của các chuyên gia là các doanh nhân trong nhiều Lĩnh vực.

Trải qua hơn 6 tháng (từ tháng 4 đến tháng 10/2022) cuộc thi chứng kiến nhiều cung bậc cảm xúc hào hứng, sôi nổi pha lẫn hồi hộp lo lắng. Hội đồng giám khảo đã chọn ra TOP 12 dự án xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Các nhóm dự án này mang tính tiêu biểu, xuất sắc nhất đại diện cho 46 dự án đã tham gia cuộc thi.

TS. Bùi Hồng Đăng – Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại cuộc thi

Chia sẻ tại buổi lễ khai mạc, TS. Bùi Hồng Đăng – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã gửi lời cảm ơn, tri ân của tập thể nhà trường đến các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, các thành viên Hội đồng khởi nghiệp quốc gia… đã đồng hành cùng nhà trường phát triển phong trào khởi nghiệp trong sinh viên, góp phần hình thành ý thức năng động, sáng tạo, dám nghĩ – dám làm, có ý chí, nghị lực vượt khó thực hiện ước mơ bản thân. Thầy Đăng cũng tin tưởng cuộc thi sẽ thành công tốt đẹp và mỗi người đều có những trải nghiệm, kinh nghiệm quý báu cho bản thân.

Đại diện Nhà trường trao thư cảm ơn đến Ban giám khảo và nhà tài trợ

Tổng giải thưởng cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp lần 3 năm 2022 là 50 triệu đồng ngoài giải thưởng Top 12 dự án tại vòng chung kết tiếp tục được nhà trường phối hợp cùng mạng lưới các nhà lãnh đạo đổi mới sáng tạo Leader Network, Hội đồng tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp Quốc gia Phía Nam bố trí đội ngũ Mentor là các doanh nhân tham gia, cố vấn cho các dự án trong vòng 12 tháng để các dự án tiếp tục được hoàn thiện và triển khai ra thực tế.

Ban giám khảo tham quan gian hàng của các đội thi

Các dự án đến với cuộc thi năm nay đa dạng, phong phú bao gồm nhiều ngành nghề, lĩnh vực… từ kinh tế, dịch vụ đến khoa học kỹ thuật, công nghệ đồng thời các dự án có sự kết hợp đến từ các sinh viên giảng viên hướng dẫn nhiều chuyên ngành khác nhau. Các nhóm sinh viên đã tận dụng tốt thế mạnh sẵn có của mình (về ngành nghề, chuyên môn đang theo học; sở thích, đam mê của bản thân…) kết hợp với sự nhạy bén của tuổi trẻ khi tìm ra những nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng và tìm cách giải quyết chúng, mang lại những giá trị tích cực cho xã hội.

Đội thi thuyết trình dự án

Vòng chung kết đã tìm ra những ý tưởng, dự án xuất sắc để trao giải:

Giải nhất: Đội HYL22 với tên dự án “Sản xuất bột bồ công anh bằng công nghệ sấy chân không”.

Giải nhì: Đội HYL23 với tên dự án “Symcocha - Dòng sản phẩm trà lên men Kombucha từ vỏ hạt ca cao, mật hoa dừa và trái cây Việt Nam”.

Giải ba: Đội HYL05 với tên dự án “Xây dựng game và môi trường giáo dục ảo trong Metaverse Non-fungible-token” và đội HYL30 với tên dự án “Dự án sản xuất sản phẩm dinh dưỡng từ hạt lúa non”.

Giải khuyến khích: Đội HYL21 với tên dự án “Nghiên cứu phát triển sản phẩm mứt tần dày lá hỗ trợ điều trị ho khan”; Đội HYL32 với tên dự án “Sản xuất nhang thơm đuổi muỗi từ bã gừng, tinh dầu gừng” và Đội HYL36 với tên dự án “Nghiên cứu phát triển sản phẩm kem bơ dừa”.

Giải thuyết trình ấn tượng: Đội HYL04 với tên dự án “Hệ thống quản lý điểm sinh viên tại khoa Công nghệ Thông tin ứng dụng công nghệ Blockchain”.

Giải khán giả bình chọn: Đội HYL29 với tên dự án “Chế tạo Edible film trên cơ sở Polymer tự nhiên bảo quản rau quả sau thu hoạch”.

Giải gian hàng ấn tượng: Đội HYL41 với tên dự án “Nghiên cứu phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ bằng dụng cụ đan lát từ mây tre, trúc”.

Giải video sáng tạo: Đội HYL09 với tên dự án “Bánh quy hạt sen thân thiện với sức khỏe”.

Giải đồng đội: Đội HYL28 với tên dự án “Mô hình thanh lý quần áo, phụ kiện ký gửi và đồ secondhand”.

Trong năm học 2022 - 2023 HUFI dành nguồn kinh phí 0,4 tỷ đồng đầu tư hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đánh giá tổng quan, cuộc thi năm nay được tổ chức với quy mô lớn, cách thức tổ chức chuyên nghiệp, công tác truyền thông được chú trọng thực hiện nên đã thu hút nhiều sinh viên tham gia, sự lan toả của cuộc thi cùng tinh thần khởi nghiệp ngày một sâu rộng và đặc biệt có nhiều dự án có tính khả thi cao có thể triển khai ra thực tế.

TT TS&TT