Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ công bố quyết định đạt tiêu chuẩn và trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục đại học và lộ trình xây dựng nền tảng đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp

Ngày 20/5/2017 Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM long trọng tổ chức “Lễ công bố Quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại học; trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục; và lộ trình xây dựng nền tảng đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp”.

Trong quá trình 35 năm xây dựng và phát triển, Trường đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM luôn xem việc việc xây dựng văn hóa chất lượng là tiêu chí quan trong trong các hoạt động của trường. Năm 2005 Trường đã áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000. Năm 2010 cùng với việc nâng cấp lên thành trường đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM thì hệ thống quản lý chất lượng của nhà trường cũng được chuyển tiếp theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Cùng với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế thì hoạt động kiểm định và tự đánh giá chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo được nhà trường hết sức chú trọng. Trường xác định đây là yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng, xây dựng văn hóa chất lượng bên trong, giúp nhà trường chủ động thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động theo hướng tự chủ và tự chịu trách nhiệm, đồng thời giúp người học có thêm kênh thông tin để lựa chọn trường tin cậy. Tháng 03/2016, Trường hoàn thành công tác tự đánh giá và được Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tiến hành đánh giá ngoài. Ngày 27/3/2017 Hội đồng kiểm định chất lượng giáo dục của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh đã công nhận Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục với tỷ lệ số tiêu chí đạt yêu cầu: 80,33%. Việc đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn của Bộ GD-ĐT mới chỉ là bước khởi đầu cho việc khẳng định chất lượng đào tạo của Trường trước người học và nhà tuyển dụng.

Với xu hướng hội nhập quốc tế và đặc biệt là hội nhập cộng đồng ASEAN đòi hỏi Trường phải duy trì và cải tiến chất lượng thường xuyên. Trường xác định nhiệm vụ trong giai đoạn sắp tới không chỉ là đào tạo và nghiên cứu khoa học mà còn chủ động kết nối, hỗ trợ và phục vụ cộng đồng. Trường cam kết sẽ tiếp tục đầu tư phát triển về những điều kiện đảm bảo chất lượng, trong đó tập trung xây dựng và hoàn thiện hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong, để đến năm 2022 Trường đạt mức 5/7 trong đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục cấp cơ sở giáo dục đại học theo bộ tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Mạng lưới các trường đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network - Quality Assurance, AUN-QA). Đối với chương trình đào tạo, Trường đã xây dựng lộ trình đến năm 2018 sẽ đánh giá 02 chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn AUN-QA (đó là chương trình đào tạo Công nghệ thực phẩm và Công nghệ kỹ thuật hóa học) và đến năm 2020 sẽ đánh giá toàn bộ chương trình đào tạo trình độ đại học theo chuẩn MOET và AUN-QA.

Mặt khác, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã tạo ra nhiều thách thức cho các trường đại học. Hàng loạt câu hỏi đã được đặt ra như: Trong tương lai học ngành nghề nào để không bị rôbốt chiếm chỗ; Cần đào tạo như thế nào để có được lớp kỹ sư thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4?

Lời giải cho câu hỏi này chính là đào tạo được lớp kỹ sư có kiến thức và kỹ năng về đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp. Những kỹ sư tương lai không chỉ cần có kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm…  mà cần phải có kỹ năng đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp. Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM nhận thức sâu sắc được những vấn đề trên và để chuẩn bị cho nền tảng này, Trường đã có những bước chuẩn bị cụ thể:

Thứ nhất, Trường triển khai huấn luyện chương trình đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp đến cho toàn thể cán bộ, giảng viên, nhân viên trường. Đội ngũ này sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng để sẵn sàng với tâm thế đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp.

Thứ hai, Trường đưa chương trình đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp đến sinh viên từ năm thứ hai để các em được trang bị kiến thức, kỹ năng và tâm thế đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Thứ ba, Trường hợp tác với Hội doanh nghiệp Tân Phú, Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM và các chuyên gia về đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp để xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo và kết nối doanh nghiệp nhằm tạo môi trường để sinh viên được huấn luyện và trải nghiệm thực tế tại doanh nghiệp, kết nối sinh viên với các doanh nghiệp startup, với các trường đại học khác…

Thứ tư, Trường xây dựng quỹ ươm mầm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sinh viên nhằm nuôi dưỡng các ý tưởng sáng tạo của sinh viên và ươm mầm khởi nghiệp. 

Kiểm định chất lượng giáo dục đại học để khẳng định chất lượng đào tạo của Trường và xây dựng nền tảng cho một Trường Đại học đổi mới sáng tạo để đào tạo lớp kỹ sư tương lai có đầy đủ kiến thức, kỹ năng, tâm thế thích hợp với sự đổi mới nhanh chóng của thị trường lao động mới.